ĐỒ THỜ SƠN ĐỒNG Cam kết hoàn lại tiền nếu sản phẩm không đúng chất lượng đã thỏa thuận 0943 601 186

Ngũ vị tôn ông 02

THÔNG SỐ CƠ BẢN

  • Giá: Liên hệ
  • Hàng có sẵn
  • ------
  • ------
  • ------
  • ------
  • ------
  • ------
Ngũ vị tôn ông 02

Thông tin chi tiết

Chi tiết sản phẩm

Chiều Cao: phụ thuộc theo kich thước không gian thờ.
Chiều Rộng: phụ thuộc theo kich thước không gian thờ.
Loại Gỗ: Mít
Chất liệu sơn:Sơn ta
Chất Liệu Lót: Vàng 24K hoặc Bạc HN

Sử Dụng:

Gian thờ gia đình, dòng tộc, đình, chùa, và các nơi trang nghiêm khác.

Giá Thành: Tùy theo kích thước khách hàng đặt

Tìm hiểu ý nghĩa tượng ngũ vị tôn quan

Như tên gọi, tượng ngũ vị tôn ông hay còn gọi tắt là tượng ngũ vị, bao gồm 5 ông quan ngồi trên bệ, được sắp sếp theo chức danh.

1.Quan Lớn Đệ Nhất:

Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên. Hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Ông. Quan lớn vốn là con trai cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, được coi là Ông Lớn cai quản Thượng Thiên. Tương truyền ông là Tôn Quan Đại Thần trên Đế Đình Thiên Cung, được sắc phong ngôi Thượng Thiên Nhất Phẩm Công Hầu, quản cai tam giới đình thần văn võ. Nhưng ông không giáng trần.

Quan Đệ Nhất cũng ít khi về ngự đồng, chỉ những dịp có đại sự như: mở phủ, tạ phủ, hầu xông đền xông điện thì quan mới về ngự đồng. Khi ngự đồng, ông mặc áo đỏ thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ điệp trạng mã. Thông thường khi khai đàn mở phủ, người ta phải thỉnh Quan Đệ Nhất về chứng đàn Thiên Phủ (Thượng Thiên: đàn gồm có long chu phượng mã (ngựa và thuyền rồng) … tất cả đều màu đỏ).

Do không giáng trần nên Quan Lớn Đệ Nhất không có đền và ngày tiệc chính, nhưng ở trong bất cứ đền nào cũng có tượng ông, ngồi giữa trong Năm Tòa Ông Lớn, mặc áo bào đỏ, đội mũ cánh chuồn. Khi ông ngự đồng văn thường hát:

“Hương một chiện chín lần soi thấu 
Dãi lòng trần khải tấu linh thông 
Thỉnh mời Đệ Nhất Tôn Ông 
Lai lâm trắc giáng điện trung oai hùng”

Hay cũng có hát rằng:

“Anh linh lục trí thần thông 
Quyền cai tam giới uy phong phép màu 
Thượng Thiên xa giá lên chầu 
Khâm ban sắc chỉ Công Hầu ra uy”

2.Quan Lớn Đệ Nhị:

Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn. Hay còn gọi là Quan Đệ Nhị Giám Sát (có một số người gọi là Quan Thanh Tra Giám Sát). Quan lớn vốn là con trai thứ hai của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông theo lệnh Vua Cha, hạ phàm đầu thai vào Hoàng Cung (có sách nói là ông hạ phàm ngày mồng ba tháng mười một năm Ất Dậu vào một nhà quý tộc) ngày mồng mười tháng mười một năm Bính Dần, ông là người văn võ toàn tài, thông minh chính trực, được khắp muôn nơi ngưỡng mộ, các vương tôn công tử đều thuận tình đến làm học trò. Đến khi về chầu Thiên Đình, ông lại được giao quyền giám sát quản cai Sơn Lâm, Thượng Ngàn, ông giáng thế ban phúc cho dân, khi dân chúng bị hạn hán, cầu đảo ông thì lập tức có mưa thuận gió hòa.

Quan Đệ Nhị là một trong ba vị quan lớn rất hay ngự về đồng (kể cả trong những ngày tiệc vui). Khi ngự đồng, ông mặc áo xanh ( xanh la hay xanh lá cây) thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ và múa kiếm (cách hầu Quan Giám Sát thì có nơi múa đôi kiếm, có nơi múa một kiếm, có nơi lại múa một kiếm một cờ). Cũng như Quan Đệ Nhất, khi khai đàn mở phủ, người ta thỉnh Quan Đệ Nhị về chứng đàn Nhạc Phủ (Thượng Ngàn: đàn mã đều màu xanh). Ngoài ra vào những dịp đại lễ (như mở phủ khai đàn, tạ phủ...), trước ngày làm lễ, người ta thường thỉnh Quan Đệ Nhị về thanh tra giám sát đàn mã đền phủ.

Quan Giám Sát được thờ ở hai nơi chính là: Đền Quan Giám ở trên huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn (là nơi quan trấn giữ miền Sơn Lâm) và Đền Quan ở Phố Cát, Thanh Hóa (là nơi quan giáng hạ dạo chơi) và ngày tiệc chính của ông là ngày 10/11 âm lịch (là ngày hạ phàm của quan). Vì vậy trong khi quan ngự văn có hát rằng:

 “Nhác trông lên tòa vàng san sát 
Không đâu bằng Phố Cát, Đồi Ngang”

Hay để ca ngợi tài trí của Quan Giám Sát, văn hát rằng:

“Phép quan giá vũ đằng vân 
Khắp muôn công tử xa gần làm tôi 
Trời làm đại hạn nắng nôi 
Kiều quan đảo vũ một thôi giờ Dần 
Lệnh sai Hà Bá, Thủy Thần 
Tự nhiên dâng nước xoay vần mưa sa”

Hay khi nói về điển tích của ông cũng có văn rằng:

“Năm Bính Dần mồng mười tháng một 
Thái Hậu bà sinh giáng tôn quan”

3.Quan Lớn Đệ Tam :

Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ. Hay còn gọi là Tam Phủ Vương Quan (Tam Phủ ở đây không phải là số lượng Phủ mà ý chỉ Thuỷ Phủ là phủ thứ ba trong hàng Tứ Phủ, vậy nên còn có thể gọi là Bơ Phủ Vương Quan). Quan lớn vốn là con trai thứ ba của Vua Cha Bát Hải Động Đình, là người rất được vua cha yêu quý nên giao quyền cai quản chốn Long Giai Động Đình, cận bên cạnh phụ vương. Dưới thời Hùng Vương, theo lệnh vua cha, ông cùng hai người em (có sách nói là hai người thân cận) lên giúp Vua Hùng chỉ huy thuỷ binh, lúc này ba vị giáng ở đất Hà Nam, được nhân dân tôn thành “Tam Vị Đại Vương”, trong đó, Quan Đệ Tam là người anh cả trong ba người. Nhưng lại có điển tích nói rằng, chỉ có một mình Quan Tam Phủ giáng trần vào nhà quý tộc dưới thời Hùng Vương, ông trở thành vị tướng quân thống lĩnh ba quân thuỷ lục. Sau đó trong một trận quyết chiến, ông hy sinh (phần thượng thân (đầu) và hạ thân (mình) trôi về hai bên bờ con sông Lục Đầu). Ông hoá đi, về chầu Long Cung, là người cầm cân nảy mực, thông tri Tam Giới, quyền cai các thanh đồng đạo quan (vậy nên có khi người ta còn gọi là Ông Cai Đầu Đồng). Khi thanh nhàn ông truyền ba quân tập hợp thuyền bè, dạo chơi khắp miền, trên sông dưới suối, phù hộ cho ngư dân.

Hầu như những người đã ra hầu Tứ Phủ, khi hầu hàng Quan Lớn, ai cũng phải hầu về Quan Đệ Tam. Có thể coi ông là vị Quan Lớn tài danh hàng đầu. Khi ngự đồng, ông mặc áo trắng thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ điệp và ông múa đôi song kiếm. Khi có đại tiệc khai đàn mở phủ, người ta thỉnh quan về chứng đàn Thoải Phủ (gồm có long chu phượng mã, lốt tam đầu cửu vĩ…: tất cả đều màu trắng).

Trong hàng quan lớn, vì danh tiếng bậc nhất nên Quan Lớn Đệ Tam cũng được lập đền thờ phụng ở khắp nơi. Nhưng đầu tiên phải kể đến Đền Lảnh Giang ở Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam (gần Hưng Yên) tương truyền là nơi hạ thân của ông trôi về, sau đó phải nói đến Đền Xích Đằng cũng thuộc Hà Nam (hai ngôi đền này chỉ cách nhau cây cầu Yên Lệnh nối hai bờ sông Lục Đầu) là nơi thờ thượng thân của ngài. Ngoài ra còn có Đền Cửa Đông tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn (gần Đền Mẫu Thoải), Đền Lâm Du thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội và Đền Tam Kì thuộc thành phố Hải Phòng (gần bến xe Tam Bạc). Ngày tiệc của Quan Bơ Phủ là ngày 24/6 âm lịch (tương truyền là ngày đản nhật giáng sinh của ông). Vậy nên trong văn hát câu rằng:

 “ Đản hai tư tháng sáu xưng thần 
Khắp Trung, Nam, Bắc muôn dân đảo cầu”

Khi ông về ngự đồng, khai quang chứng đàn mã sớ điệp, văn thường hát đoạn:

"Lòng thành thắp một chiện nhang 
Tấu về Thoải Phủ các ban các toà 
Thiên Đình, Thoải Phủ, Diêm La 
Tấu về Thoải Phủ Vua Cha Động Đình 
Vốn xưa là chúa Thủy Tinh...”

Ngoài ra để ca ngợi tài đức, công lao của ông, văn cũng hát:

“Giáp bạc bao phen rực lửa hồng 
Xông pha trăm trận cũng như không 
Ra tay cứu nước trừ nguy biến 
Tiếng để ngàn thu với non sông 
[…] Gươm thần ba thước tay ngang dọc 
Tài dậy trời Tây, chí lấp bể Đông”

Hay khi nói về những cuộc dạo chơi khắp sơn thoải đại giang của ông, văn thường hát theo điệu dọc:

 “Chiếc thuyền nan nổi dòng Xích Bích 
Đua mái chèo du lịch bốn phương 
Có phen tuần thú sông Thương 
Trở ra tỉnh Bắc qua giang Lục Đầu 
[…] Có phen chơi ngã ba Bạch Hạc 
Bạn loan ngồi đàn hát vui chơi 
Dạo xem phong cảnh mọi nơi 
Qua hang Anh Vũ sang chơi nước người”

Và còn có một đoạn rất hay nói về tài phép của quan:

“Hoá tức thì lâu đài điện các 
Dâng nước về Thuỷ Quốc một khi 
Có phen lấy ngọc lưu ly 
Đùng đùng dâng nước phép thì ai đang”

4.Quan Lớn Đệ Tứ :

Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai. Quan lớn vốn là con trai thứ tư của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Được vua cha giao quyền trấn giữ đồng bằng địa linh, khâm sai tứ phủ (có người cho rằng, trong các quan thì ông trấn ở trung tâm trời đất), tuy thế nhưng ông thường ngự trên Thiên Đình, biên chép sổ sách sinh tử, chầu chực bên bệ ngọc bàn loan. Cũng như Quan Đệ Nhất, Quan Đệ Tứ không giáng trần.

Trong toà quan lớn, Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai ít khi giáng đồng nhất, cũng chỉ khi nào có đại lễ mới thỉnh ông về. Khi ngự đồng ông mặc áo vàng thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương khai quang rồi chứng sớ điệp. Thông thường, khi mở phủ khai đàn, người ta mới hay thỉnh Quan Đệ Tứ về để chứng đàn Địa Phủ (gồm long chu, phượng mã, tượng phục, nghê quỳ (voi và nghê hoặc lân)… tất cả đều màu vàng)

Vì không giáng trần nên Quan Đệ Tứ cũng không có đền thờ riêng mà chỉ được thờ ở hầu hết các phủ đền trong Năm Toà Ông Lớn (ông ngồi bên trái Quan Giám Sát hoặc bên phải Quan Tam Phủ). Còn ngày tiệc ông thì có tài liệu nói là 24/4 (nhưng nguồn tài liệu chưa chắc chắn nên chỉ đưa ra để tham khảo). Khi thỉnh Quan Đệ Tứ văn hay hát là:

“Tiệc bàn loan thỉnh Quan Đệ Tứ 
Vốn con trời Thái Tử Thiên Cung 
Sắc rồng choi chói vua phong 
Quyền Quan Đệ Tứ uy hùng dậy vang”

5.Quan Lớn Đệ Ngũ :

Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh. Hay còn gọi là Ông Lớn Tuần Tranh. Ông là con trai thứ năm của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông cũng giáng dưới thời Hùng Định Vương (Hùng Triều Thập Bát), trong một gia đình ở phủ Ninh Giang (nay là Hải Dương), ông cũng là vị tướng quân tài ba kiêm lĩnh thuỷ bộ, được giao quyền trấn giữ miền duyên hải sông Tranh. Ông đã lập được nhiều công lao to lớn nên được sắc phong công hầu. Tại quê nhà, ông có cảm tình với một người thiếu nữ xinh đẹp, người thiếu nữ ấy vốn là vợ lẽ của quan huyện ở đó, nhưng vốn không hạnh phúc với cảnh “chồng chung”, nàng cũng đáp lại tình cảm của ông mà không hề nói cho ông biết là nàng đã có chồng. Vậy nên Quan Lớn Tuần Tranh vẫn đinh ninh đó là một tình cảm đẹp, hẹn ngày đưa nàng về làm vợ. Đến khi viên quan huyện kia biết chuyện, vu oan cho ông đã quyến rũ vợ mình. Quan Tuần Tranh bỗng nhiên mắc hàm oan, bị đem đày lên chốn Kì Cùng, Lạng Sơn. Tại đây, ông đã tự sát mong rửa oan, chứng tỏ mình vô tội, ông hoá xuống dòng sông Kì Cùng. Về lại nơi quê nhà, ông hiện thành đôi bạch xà, thử lòng ông bà nông lão, sau đó được ông bà nông dân nuôi nấng như thể con mình. Nhưng khi quan phủ biết chuyện ông bà nông lão tậu gà để nuôi đôi bạch xà, liền bắt ông bà phải lên cửa công chịu tội và giết chết đôi rắn kia đi. Hai ông bà thương xót, xin thả rắn xuống dòng sông Tranh, lạ thay khi vừa thả đôi bạch xà xuống thì chỗ đó tạo thành dòng xoáy dữ dội. Đến thời Thục Phán An Dương Vương, vua tập hợp thuyền bè để chống giặc Triệu Đà ở ngay bến sông Tranh, nhưng tại chỗ dòng xoáy đó, thuyền bè không tài nào qua được mà lại có cơn giông tố nổi lên giữa dòng. Vua bèn mời các vị lão làng đến lập đàn cầu đảo thì lập tức sóng yên bể lặng, hơn nữa, quân sĩ ra trận cũng được thắng to. Ghi nhớ công đức, vua Thục giải oan cho ông và phong là Giảo Long Hầu. Sau này ông còn hiển thánh linh ứng, có phép nhà trời, cai quản âm binh, ra oai giúp dân sát quỷ trừ tà, dẹp hết những kẻ hại nước hại dân.

Trong hàng Ngũ Vị Tôn Ông, cùng với Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Ngũ cũng là một vị quan lớn danh tiếng hết sức lẫy lừng, được nhân dân xa gần tôn kính phụng thờ. Tuy trong hàng Năm Toà Ông Lớn, ông được thỉnh cuối cùng nhưng lại hay ngự về đồng nhất (bất cứ ai hầu Tứ Phủ, bất cứ dịp tiệc, đàn lễ nào đều phải thỉnh Quan Tuần Tranh về ngự). Khi ngự đồng ông mặc áo lam thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang, chứng sớ tán đàn rồi múa thanh long đao. Khi có đại đàn mở phủ hay bất cứ lễ tiệc nào, sau khi thỉnh các quan lớn về, đều phải đợi đến khi giá Quan Lớn Đệ Ngũ về chứng một lần hết tất cả các đàn mã sớ trạng rồi mới được đem đi hoá.

Quan Lớn Tuần Tranh cũng được thờ ở rất nhiều nơi nhưng phải kể đến hai nơi nổi tiếng bậc nhất: đầu tiên là Đền Ninh Giang hay Đền Quan Lớn Tuần Tranh lập bên bến sông (bến đò) Tranh ở Ninh Giang, Hải Dương (là nơi chính quán quê nhà của ông, nơi ông trấn giữ duyên hải sông Tranh, cũng là nơi ông hiển tích) và Đền Kì Cùng lập bên bến sông Kì Cùng, qua cầu Kì Lừa (là nơi ông bị lưu đày). Ngày tiệc chính của quan là ngày 25/5 âm lịch (là ngày ông bị lưu đày và bảo nhân dân quê ông làm giỗ vào ngày này), ngoài ra vào ngày 14/2, các đền thờ ông cũng mở tiệc đón ngày đản sinh của quan. Trong khi thỉnh ông về, văn thường hát:

“Uy gia lẫm liệt tung hoành 
Trừ tà sát quỷ nên danh tướng tài 
[…] Ninh Giang chính quán quê nhà 
Dấu thiêng ghi để ngã ba Kì Cùng”

Hay nói về nỗi oan của ông, văn hát sử oán rằng:

“Nào ngờ đâu đất trời thay đổi 
Người anh hùng mang tội xiềng gông 
Tháng năm đày chốn Kì Cùng 
Oan vì tuyết nguyệt đổi lòng ái ân 
Trước cung điện triều đình tra xét 
Bắt long hầu truyền hết mọi nơi 
Oan vì bướm lả ong lơi 
Triết hoa đoạt vũ tội trời không dung 
Lệnh viễn xứ sơn cùng thuỷ kiệt 
Nỗi oan này có thấu cao minh 
Áo bào đã nhuộm chàm xanh 
Tấm thân bách chiến tử sinh lẽ thường ”

Hoặc có cả những đoạn ca ngợi công lao, tài đức của ông:

“Loa đồng hỏi nước sông Tranh 
Đao thiêng dẹp giặc, anh hùng là ai 
Sông Tranh đáp tiếng trả lời 
Anh hùng lừng lẫy là người Ninh Giang”

Còn khi quan ngự đồng, khai quang chứng sớ điệp, ra oai giúp dân trừ tà thì văn hát rằng:

“Ông về truyền phán các quan 
Tả cơ hữu đội lưỡng ban đáo đàn 
Quân thuỷ quân bộ đôi hàng 
Chư binh vạn mã hằng hà kéo ra 
Lệnh truyền thiên đội vạn cơ 
Quan Tuần bây giờ trắc giáng anh linh 
Trước là bảo hộ gia đình 
Sau ra thu tróc tà tinh phen này 
Ra oai trần thế biết tay 
Ngự lên đồng tử cứu rày nhân gian 
Cứu đâu thời đấy khỏi oan…”

Và còn những đoạn nói về tài phép của quan lớn, giúp dân hộ quốc:

 “Sắc ban phong kiêm chi Tam Giới 
Hay tróc tà sát quỷ trừ tinh 
Quan Tuần vạn phép muôn linh 
Quyền ông cai quản âm binh nhà trời 
[…] Lúc bấy giờ ra uy hùng hổ 
Nương uy trời cứu hộ sinh nhân 
Đùng đùng nổi trận phong vân 
Thượng đồng ban dấu giúp dân trừ tà”

(Nguồn: Sưu tầm)

7 Cam kết chất lượng và dịch vụ:

  • Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
  • Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau
  • Chạm khắc tinh xảo.
  • Thời gian đúng hẹn.
  • Bảo hành:10 năm, bảo trì trọn đời sản phẩm
  • Giá tốt nhất
  • Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.

Đặc biệt đến với chúng tôi quý khách sẽ được:

       Tư vấn qua điện thoại hoặc cử người đến tận nơi tư vấn 24/7

      Mẫu mã, kiểu cách phù hợp với đặc trưng, bản sắc văn hóa làng xã, dòng họ hoặc từng gia đình

       Sản phẩm được làm ra bởi những người thợ tay nghề cao

       Khẳng định 100% gỗ đúng chủng loại và đặc lõi

       Sơn theo công nghệ sơn ta truyền thốngI

 Sản phẩm tượng phật , tượng thờ sơn đồng của chúng tôi được rất nhiều khách hàng đánh giá rất cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng và thái độ phục vụ. Nhưng công ty chúng tôi vẫn luôn xem khách hàng là mục tiêu để cải thiện, phấn đấu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nên Công Ty TNHH Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Phú Cường đưa ra giá rất cạnh tranh và làm hài lòng tất cả khách hàng. Đồng thời, chúng tôi luôn luôn có những sản phẩm tượng phật mới theo kịp thị yếu. Đây là điều kiện để chúng tôi đến với khách hàng và cũng là phương châm phát triển của công ty chúng tôi.

Các sản phẩm tượng mà chúng tôi cung cấp:

Quý khách hàng có nhu cầu mua đồ thờ cúng ở Hà Nội hoặc bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước, chúng tôi sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đồ thờ (bàn thờ gia tiênmẫu bàn thờ đẹp, hoành phi câu đối, cửa võng nhà cổ, tượng thờ, tượng phật bằng gỗ mẫu mã đẹp, chất lượng với giá cả hợp lý nhất.

Mua đồ thờ bằng gỗ giá rẻ tại Hà Nộihttp://dothotuongphat.com.vn/tin-tuc/mach-ban-dia-chi-mua-do-tho-cung-o-dau-uy-tin-va-chat-luong-nhat-tai-ha-noi.html

Địa chỉ cho khách hàng liên hệ:

Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ đồ thờ tượng phật sơn đồng

Xóm Hàn – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Thành Phố Hà Nội

Điện thoại: 0943.601.186

Tin tham khảo: Vẻ đẹp của những sản phẩm đồ thờ cúng bằng gỗ cao cấp

=========> Mẫu bàn thờ gia tiên | Bàn thờ gỗ hiện đại 2016 | Đồ thờ Sơn Đồng

Bình luận

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

Ngũ vị tôn ông 01
Ngũ vị tôn ông 01

Giá: Liên hệ

Ngũ vị tôn ông 02
Ngũ vị tôn ông 02

Giá: Liên hệ

CÒN HÀNG

ĐẶT MUA SẢN PHẨM

(Giao hàng tận nơi trên toàn quốc)

HƯỚNG DẪN MUA HÀNG

(Dành cho khác hàng ở xa)

LIÊN HỆ MUA HÀNG: 0976.127.006(24/24)

(Đánh giá sản phẩm ?)

5 Sao
0%
4 Sao
0%
3 Sao
0%
2 Sao
0%
1 Sao
0%
Thăm cơ sở sản xuất tại:

Cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng Xón Hàn, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà nội (Bản đồ)

SẢN PHẨM BÁN CHẠY

Hoa sen gỗ 30

Giá: Liên hệ

Tủ thờ 08

Giá: Liên hệ